Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây - vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người

Friday, 23/10/2020 - 04:17|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Hòa Trung

THAM LUẬN: Chia sẻ về một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh

Trường THCS Hòa Trung trong nhiều năm qua luôn đạt trường tiên tiến và trường chuẩn quốc gia. Nhà trường luôn xác định sứ mệnh của mình là công tác dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục và với sứ mệnh cao cả đó người thầy giáo, cô giáo luôn phải thay đổi phương pháp dạy học để đáp ứng nhu cầu của người học

Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.

 

THAM  LUẬN:

Chia sẻ về một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh

            Kính thưa đoàn chủ tịch!

            Kính thưa quý vị đại biểu!

            Kính thưa quý thầy giáo,cô giáo!

- Qua lắng nghe bản báo cáo, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của Thầy hiệu trưởng tôi thống nhất rất cao. Trong bản báo cáo đã đưa ra số liệu cụ thể để so sánh cái làm được, cái chưa làm được để rút kinh nghiệm cho năm sau. Trên cơ sở đó BGH đã xây dựng những nhiệm vụ cụ thể cho năm học 2020 - 2021.

-    Kính thưa quý vị! Trường THCS Hòa Trung trong nhiều năm qua luôn đạt trường tiên tiến và trường chuẩn quốc gia. Nhà trường luôn xác định sứ mệnh của mình là công tác dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục và với sứ mệnh cao cả đó người thầy giáo, cô giáo luôn phải thay đổi phương pháp dạy học để đáp ứng nhu cầu của người học

Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.

-    Từ đó tôi cũng mạnh dạn đưa ra một  số giải pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh trường THCS Hòa Trung như sau:

 .

  1. Việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh thể hiện qua bốn đặc trưng cơ bản sau:
  • Dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. Giáo viên là người tổ chức và chỉ đạo học sinh tiến hành các hoạt động học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn...
  • Chú trọng rèn luyện cho học sinh biết khai thác sách giáo khoa và các tài liệu học tập, biết cách tự tìm lại những kiến thức đã có, suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới... Định hướng cho học sinh cách tư duy như phân tích, tổng hợp, đặc biệt hoá, khái quát hoá, tương tự, quy lạ về quen… để dần hình thành và phát triển tiềm năng sáng tạo.
  • Tăng cường phối hợp học tập cá thể với học tập hợp tác, lớp học trở thành môi trường giao tiếp GV - HS và HS - HS nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các nhiệm vụ học tập chung.
  • Chú trọng đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học trong suốt tiến trình dạy học thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập (đánh giá lớp học). Chú trọng phát triển kỹ năng tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh với nhiều hình thức như theo lời giải/đáp án mẫu, theo hướng dẫn, hoặc tự xác định tiêu chí để có thể phê phán, tìm được nguyên nhân và nêu cách sửa chữa các sai sót.
  1. Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh:
  • Sử dụng hình ảnh, phương tiện trực quan: Tranh ảnh và video sưu tầm giúp hiện thực hóa những kiến thức mang tính chất trừu tượng rất tốt, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức chăm chú quan sát để giải thích những thắc mắc, nghi ngờ, thỏa mãn sự hiếu động tò mò ở lứa tuổi các em. Tuy nhiên khi sử dụng các hình ảnh, video sưu tầm phải đảm bảo nội dung kiến thức súc tích và cô đọng, không lan man gây mất thời gian.
  • Tạo ra các hoạt động nhóm: Trong quá trình hoạt động trao đổi nhóm thường có những nhóm hoạt động nhanh, hiệu quả cao tôi gợi ý các thành viên trong nhóm đó đi chia sẻ và hỗ trợ các nhóm bạn hoạt động còn chậm hơn.
  • Sử dụng sự hài hước: Thông thường học sinh thường có khoảng cách với giáo viên vì sợ giáo viên cho điểm kém, ghi nhớ những điểm chưa tốt của mình và bị tạo áp lực về điểm số nên khi học sinh có thắc mắc, chưa hiểu không dám hỏi giáo viên từ đó bản thân tôi nhận thấy nên giảng bài theo cách hài hước là phương pháp nhanh nhất giúp bản thân tôi nhanh chóng hòa đồng, gần gũi với học sinh hơn và nhờ đó học sinh dễ chia sẻ những khó khăn, khúc mắc trong bài học với tôi hơn, bản thân tôi kịp thời hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong học tập từ đó học sinh tự tin vào bản thân hơn, tích cực hơn, chủ động hơn trong hoạt động học tập.
  • Tăng độ tương tác giữa thầy cô và học sinh: Cứ sau 15 – 20 phút học tập học sinh thường có biểu hiện mệt mỏi và uể oải do đó vào khoảng thời gian này nên dừng lại 1-2 phút nói chuyện với học sinh về những vấn đề liên quan đến cuộc sống hoặc bài học hoặc tiến hành 1 trò chơi nhỏ vận dụng kiến thức vừa học cho học sinh vận dụng.
  • Lồng ghép câu chuyện minh họa cho bài giảng: Đưa các câu chuyện minh họa cho bài giảng giúp học sinh thích thú và ghi nhớ kiến thức tốt hơn rất nhiều, học sinh có được những giây phút tưởng tượng về câu chuyện giáo viên kể thay vì cứ phải chăm chú nhìn vào tài liệu học tập và vấn đề đáng lưu tâm nhất là giáo viên phải lựa chọn câu chuyện lồng ghép phù hợp.

Trên đây là ý kiến mang tính cá nhân vì vậy rất mong quý vị, các thầy,cô giáo đóng góp thêm để bài tham luận được hoàn thiện hơn. Cuối cùng tôi xin chúc cho quý vị, các thầy giáo, cô giáo  tràn đầy năng lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hòa Trung ngày 06/10/2020

Người viết:

 

Đỗ Thị Mỹ Linh

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 17
Tháng 10 : 813
Năm 2020 : 4.178