Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây - vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người

Friday, 07/08/2020 - 20:04|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Hòa Trung

THAM LUẬN CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

Ở trường THCS có môt vị trí rất quan trọng, trong việc thực hiên giáo dục học sinh.
GVCN còn là cầu nối giữa nhà trường với học sinh, là sợi dây thiết yếu giữa gia
đình học sinh với nhà trường, giữa nhà trương và xã hội. Cũng là người chịu trách
nhiệm trước nhà trường về hoạt động của lớp mình và các hành vi của học sinh.
Khác với bậc tiểu học, học sinh của bậc THCS có tâm sinh lý thay đổi bất
thường, cùng với sự bùng nổ thông tin trong xã hội hiện đại ngày nay thì viêc chắt
lọc thông tin cũng như kĩ năng sống của học sinh còn đôi lúc gặp khó khăn

THAM LUẬN CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

Kính thưa quý vị đại biểu
Kính thưa các đồng chí
Hôm nay tôi rất vinh dự được hội nghị giới thiệu lên tham luận “ công tác
chủ nhiệm”
Lời đầu tiên tôi xin Kính chúc quý vị đại biểu Sức khỏe- hạnh phúc- công
tác tốt.Chúc cho hội nghi thành công tốt đẹp.
Kính thưa thưa hội nghị như chúng ta đã biết công tác chủ nhiệm lớp ở
trường THCS có môt vị trí rất quan trọng, trong việc thực hiên giáo dục học sinh.
GVCN còn là cầu nối giữa nhà trường với học sinh, là sợi dây thiết yếu giữa gia
đình học sinh với nhà trường, giữa nhà trương và xã hội. Cũng là người chịu trách
nhiệm trước nhà trường về hoạt động của lớp mình và các hành vi của học sinh.
Khác với bậc tiểu học, học sinh của bậc THCS có tâm sinh lý thay đổi bất
thường, cùng với sự bùng nổ thông tin trong xã hội hiện đại ngày nay thì viêc chắt
lọc thông tin cũng như kĩ năng sống của học sinh còn đôi lúc gặp khó khăn.Do đó
để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi GVCN ngoài thời gian, công sức còn
phải luôn trau dồi một số thông tin.
Trong bài tham luận hôm nay tôi xin mạnh dạn chia sẻ một số kinh nghiệm
trong công tác chủ nhiệm để học sinh “tự quản có hiệu quả” Qua một số biện pháp
cụ thể như sau:
+ Thứ nhất: Khi nhận lớp giáo viên cần phải nắm bắt ngay thông tin của học sinh
về mọi mặt (học lưc, hạnh kiểm, hoàn cảnh gia đình…) có thể lựa môt số học sinh,
nhóm học sinh để nói chuyện thăm nắm tâm tư tình cảm của học sinh, gặp phụ
huynh học sinh để trao đổi thêm nắm bắt nguyện vọng của gia đình. Từ đó GVCN
xây dựng kế hoạch hoạt động cho lớp.
+ Thứ hai: Giáo viên xây dựng đội ngũ cán sự lớp năng động, tích cực, có trách
nhiệm( để Hs chủ động phổ biến kế hoạch của nhà trường, chủ động phân
công nhau thực hiện nhiệm vụ đúng thời gian, đôn đốc hs khác cùng thực
hiện), có uy tín( với bạn bè, được bạn bè tin yêu, gv…. Học sinh trong lớp tự
bầu lên phù hợp với yêu cầu vị trí công việc), dân chủ ( học sinh biết lắng nghe
ý kiến của bạn, không bao che cho bạn …)
Tùy vào vị trí, nhiệm vụ công việc, mà có thể lựa chọn những học sinh đặc
biệt ( hs cá biệt) để khích lệ ý thức rèn luyện đạo đức, xây dựng nề nếp lớp.

+Thứ ba:Triển khai nội dung kế hoạch hoạt động của nhà trường, đội TNTPHCM,
Đoàn TNCSHCM, đến học sinh kịp thời.Từ đó học sinh xây dựng kế hoạch hoạt
động và đưa ra các biện pháp thực hiện( phân công nhiệm vụ, giám sát, kiểm
tra...). GVCN là người giám sát, định hướng cho học sinh tham gia các hoạt động.
Sau mỗi hoạt động học sinh phải tự đánh, rút kinh nghiệm. GVCN có thể phân tích
thêm để học sinh rút ra kinh nghiệm cho hoạt động sau.
Thứ tư: GVCN phải thân thiện gần gũi trưng cầu ý kiến của học sinh, thực hiện
công bằng dân chủ trong mọi hoạt động. Có câu “ Nhân vô thập toàn” Gv cũng
không ngoại lệ nếu cần giáo viên cũng có thể xin lỗi học sinh( Vì con người để giao
tiếp với nhau có rất nhiều cách: hành động, cử chỉ, lời nói... có đôi khi gv nhận định
chưa chính xác về hành vi của học sinh).
Khuyến khích học sinh tự phản biện những nội dung học sinh làm tốt hoặc chưa
làm tốt, từ đó hiểu thêm về tâm tư của học sinh. ( đăc biệt là nội dung học sinh
mắc lỗi thì giáo viên nên lắng nghe hoc sinh trình bày suy nghĩ)
Thứ năm: Thực hiện tốt công tác phối hợp với Gvbm + TPT đội + Đoàn TNCSHCM,
gia đình và xã hội để tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục,
hỗ trợ học sinh phát triển năng lực bản thân hình thành đam mê cho học sinh.
Xây dựng nhóm học sinh tương tác để chủ động chia sẻ với GVCN trong
mọi hoạt động.( nắm bất thông tin của học sinh nhanh hơn)
Thứ sáu: Có hình thức phê bình ( khen thưởng) đúng thời điểm để chấn chỉnh
hoặc ( khích lệ) tinh thần ý thức rèn luyện của học sinh.
Song song với các biện pháp trên GVCN phải thay đổi hình thức hoạt động,
nội dung sinh hoạt cho phù hợp với lứa tuổi học sinh gây hứng thú mong đợi
trong học sinh.
Trên đây là một vài ý kiến tham luận của riêng tôi. Rất mong nhận được sự
đóng góp của các đồng chí, quý vị đại biểu. Để bản thân tôi có cách làm hay hơn
mang lai hiệu quả cao trong công tác và nhiệm vu được phân công
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Cuối cùng tôi xin chúc quý vị đại biểu Sức khỏe – gia đình hạnh phúc. Chúc
cho đại hội thành công tốt đẹp.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 2
Tháng 08 : 25
Năm 2020 : 2.438