Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây - vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người

Friday, 07/08/2020 - 18:42|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Hòa Trung

Tham luận: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường THCS

Một  số giải pháp để nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh trường THCS Hòa Trung

             Kính thưa đoàn chủ tịch!

            Kính thưa quý vị đại biểu!

            Kính thưa quý thầy giáo,cô giáo!

- Qua lắng nghe bản báo cáo, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của Thầy hiệu trưởng tôi thống nhất rất cao. Trong bản báo cáo đã đưa ra số liệu cụ thể để so sánh cái làm được, cái chưa làm được để rút kinh nghiệm cho năm sau. Trên cơ sở đó BGH đã xây dựng những nhiệm vụ cụ thể cho năm học 2019-2020.

-    Kính thưa quý vị! Trường THCS Hòa Trung trong nhiều năm qua luôn đạt trường tiên tiến và trường chuẩn quốc gia. Nhà trường luôn xác định sứ mệnh của mình là công tác dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục. Vì nhiệm vụ của trường học là dạy và học giáo dục học sinh trở thành một công dân tốt sau này vì thế ngoài nhiệm vụ giáo dục kiến thức nhà trường cũng chú trọng đến các hoạt động giáo dục như hoạt động trải nghiệm sáng tạo (nói đếnhoạt động nàyngười ta nghĩ  ngay đến là chỉ cho học sinh đi thăm thú chỗ này chỗ kia để tay sờ ,tai nghe mắt thấy nhưng không phải hoàn toàn như thế ). Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là dưới sự dẫn dắt của giáo viên cá nhân, nhóm học sinh trực tiếp tham gia vào các hoạt động ở nhà trường cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động. Qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát triển tiềm năng sáng tạo của từng cá nhân. Đây cũng trở thành một môn học nó giữ vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới ở các trường học và sẽ giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

-    Từ đó tôi cũng mạnh dạn đưa ra một  số giải pháp để nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh trường THCS Hòa Trung như sau:

 -   Về phía nhà trường:BGH phải nghiên cứu đặc điểm của nhà trường để xây dựng kế hoạch hoạt động cho phù hợp. Phân công nhiệm vụ cho từng giáo viên, từng khối lớp thực hiện từng chủ đề ở các môn học. Thường xuyên kiểm tra , đánh giá thực hiện kế hoạch để thấy được mặt tích cực,mặt tồn tại để điều chỉnh.

-   Tuyên truyền để nâng cao nhận thức về hoạt động trải nghiệm sáng tạo(vì đây là môn rất mới) về năng lực tổ chức, ý thức trách nhiệm cho giáo viên, tổ chức tập huấn về các văn bản hướng dẫn của BGD-ĐT trang bị cho giáo viên kĩ năng tổ chức HĐTNST có thể thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, kỉ niệm những ngày lễ lớn, cắm trại…nhờ đó mà hình thức tổ chức đa dạng lại giáo dục học sinh một các tự nhiên, sinh động, hấp dẫn phù hợp với tâm sinh lí,nhu cầu của học sinh.

-   Về phía giáo viên: Phải tiếp cận nhanh, tham gia vào các buổi tập huấn , tự nghiên cứu tìm tòi cách làm để đem lại hiệu quả. Gv phải giao nhiệm vụ, đôn đốc HS, hướng dẫn HS thực hiện làm cho HS vừa là người thu thập thông tin, xử lí thông tin, phân tích đánh giá để đi đến thốngnhất.

-   Giáo viên luôn theo dõi động viên kịp thời  để khuyến khích học sinh ham mê hoạt động để đem lại hiệu quả tốt. Trong quá trình hiện GV phải theo dõi để đề phòng những tình huống xảy ra và thấy được sự sáng tạo trong cách giải quyết của HS, gợi ý cho HS phát huy phẩm chất năng lực.

-   GV phải căn cứ vào tình hình thực tế của từng lớp, từng khối lớp để giao nhiệm vụ. GV lưu ý có thể chia HS thành nhóm lớn, nhóm nhỏ nhưng phải chọn nhóm trưởng để nhóm trưởng điều khiển giao nhiệm vụ cho từng thành viên.

-   Đặc biệt là phải có sự thống nhất giữa các giáo viên để tránh áp lực quá tải cho học sinh tránh trường hợp các giáo viên ở các bộ môn giao hoạt động cho học sinh cùng một thời điểm.

-   Về phía học sinh: HS sẵn sàng nhận nhiệm vụ, ham thích khám phá tìm tòi những chủ đề giáo viên giao, hiểu được những lợi ích từ hoạt động mang lại, phải có tinh thần đoàn kết, hợp tác nhóm, biết nhận xét đánh giá đóng góp của bản thân, của bạn trong nhóm.

-    Về phía phụ huynh: Hiểu được hoạt động của con mình đểđộng viên giúp đỡ con em mình về vật chất cũng như tinh thần.

-    Như vậy HĐTNST là hoạt động mới được tổ chức trong các trường học vậy phải thường xuyên kiểm tra đánh giá để rút kinh nghiệm kịp thời những sai xót và phát huy những mặt tích cực để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục của HS.

-    Trên đây là ý kiến mang tính cá nhân vì vậy rất mong quý vị, các thầy,cô giáo đóng góp thêm để bài tham luận được hoàn thiện hơn. Cuối cùng tôi xin chúc cho quý vị, các thầy giáo, cô giáo  tràn đầy năng lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tác giả: ĐL
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 2
Tháng 08 : 25
Năm 2020 : 2.438